Thai Wind Composers

Song of Kudi Chin

for Flexible Ensemble for Wind Band | 5' 58'' | Grade 2 | 2024

฿0.00

คำอธิบายเพลง

Song of Kudi Chin เป็น 1 ในชุดเพลงกุฎีจีนสวีท (Kudi Chin Suite) สำหรับวงเครื่องลมประเภท Flexible Ensemble มี 6 แนวเสียง และแนวเสียงเสริมเครื่องกระทบอีก 3 แนวเสียง ประพันธ์โดยณัฐศรัณย์ ทฤษฎิคุณ เหมาะสำหรับผู้บรรเลงวงเครื่องลมในระดับต้น

บทเพลงอยู่บนกุญแจเสียง Bb เมเจอร์ อัตราจังหวะ 4/4 ตลอดทั้งบทเพลง และมีลักษณะจังหวะเดินแถว (March) โดยมีโครงสร้างของท่อนนี้เป็นสังคีตลักษณ์สามตอน (Ternary Form) ได้แก่ A B A’ โดยเฉพาะในท่อน A’ ที่เป็นท่อนที่มีจังหวะเดินแถว (March) ที่เล่นซ้ำทวนทำนองหลัก ในตอนที่มีเนื้อร้องบทเพลงมาร์ชกุฎีจีน (March Kudi Chin) ขึ้นอยู่กับผู้บรรเลงที่จะสามารถใช้เครื่องดนตรีบรรเลงทำนองหลัก หรือมีแนวเสียงร้องเข้ามาร้องร่วมกันได้  โดยผู้ประพันธ์ได้สร้างสรรค์ทำนองและคำร้องขึ้นใหม่ให้เป็นบทเพลงประจำชุมชนกุฎีจีน สามารถนำตอน A’ มาบรรเลงแยกออกมาเป็นบทเพลงประจำชุมชนกุฎีจีนได้อีก 1 บทเพลง ทั้งนี้ ตอน A’ หรือ     ตอนมาร์ชกุฎีจีน (March Kudi Chin) ประกอบไปด้วยส่วนย่อย ได้แก่ ส่วนนำเสนอ (Introduction) ส่วนทริโอ (Trio) และส่วนหางเพลง หรือโคดา (Coda) ลักษณะการซ้ำทวนทำนองเดิม แต่เนื้อร้อง ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปแต่ละครั้งแบบสังคีตลักษณ์เปลี่ยนเนื้อคงทำนอง (Strophic Form) หรือการเปลี่ยนเนื้อร้อง แต่คงทำนองเดิมไว้ในแต่ละรอบ ที่ซ้ำทวน

แหล่งที่มา

  • ผู้ประพันธ์เป็นผู้เขียนส่งมอบให้ Thai Wind Composers

รายละเอียดเพลง

ข้อมูลเพิ่มเติม

Grade

ความยาว (Duration)

ชนิดวง (Ensemble Type)

ไม่มีค่าใช้จ่าย (Free Music)

สไตล์เพลง (Style)

,

บทเพลงสำหรับวง Flexible Ensemble ประกอบไปด้วย 6 แนวเสียง ได้แก่

Part 1

Flute/Oboe

Clarinet in Bb/Trumpet in Bb

Part 2

Flute/Oboe

Clarinet in Bb/Trumpet in Bb

Alto Saxophone

Part 3

Clarinet in Bb/Trumpet in Bb

Alto Saxophone

Horn in F

Part 4

Tenor Saxophone

Horn in F

Bassoon/Trombone/Euphonium

Part 5

Tenor Saxophone

Bassoon/Trombone/Euphonium

Part 6

Bass Clarinet

Baritone Saxophone

Tuba

Percussion 1st

Sus./Cymbal/Bass drum

Percussion 2nd

Snare drum

Percussion 3rd

Keyboard percussion

โดยแต่ละ Part ขึ้นอยู่กับผู้อำนวยเพลงในการเลือกใช้เครื่องดนตรีตามที่กำหนดไว้ในแต่ละ Part หรือใช้เครื่องดนตรีบรรเลงทั้งหมดเครื่องดนตรีประเภทละ 1 คน แต่สามารถใช้วิธีการปรับเสียงและความสมดุลเสียง เช่น ความดัง-เบา และการปรับทำนองหลักให้มีความโดดเด่นให้มากขึ้น

thไทย