Thai Wind Composers

ensemble mécanique

for Brass Band | 7' 30" | Grade 4 | 2019/2022

฿4,750.00

คำอธิบายเพลง

ในปี 2019 ผมได้รับการติดต่อจาก ภาษ์วิฒญ์ จินดากิจประเสริฐ ให้ประพันธ์เพลงสำหรับวงดนตรีผสมระหว่างเครื่องกระทบ เปียโน คลาริเน็ต และ เชลโล่เพื่อใช้ในการประกวด Princess Galyani Vadhana International Ensemble Competition 2019 ในช่วงเวลานั้นผมสนใจผลงานของนักประพันธ์เพลงสองท่านได้แก่ Stravinsky และ Bernstein ซึ่งทั้งคู่มีลักษณะดนตรีคล้ายกันในแง่ของการใช้จังหวะที่น่าสนใจ และ การนำองค์ประกอบพื้นบ้านมาใช้ในบทเพลง (Stravinsky นำทำนองเพลงรัสเซียมาใช้ ส่วน Bernstein ใช้เพลง Jazz ในบทเพลงของเขา) สำหรับในกรณีของ Stravinsky เขาได้ใช้เทคนิคในการประพันธ์เพลงชื่อ “stratification” คือการสลับเปลี่ยนระหว่างไอเดียดนตรีที่แตกต่างกันอย่างกระทันหันในผลงานประพันธ์หลายเพลงของเขา เช่น Petrushka และ The Rite of Spring

สำหรับในกรณีของ Bernstein ที่นำเพลง Jazz มาใช้ในบทเพลงนั้น ผมจึงได้ลองนำสไตล์ดนตรีหลากรูปแบบอย่าง Jazz การใช้เสียงประสานซ้อนหลายคีย์พร้อมกัน (Polyharmony) เทคโน การใช้ทำนองที่อ่อนหวาน มาใช้ในบทเพลง ensemble mécanique และสลับเปลี่ยนระหว่างแนวดนตรีด้วยเทคนิค stratification ชื่อเพลงคำว่า “mécanique” หมายถึง เครื่องจักร เครื่องจักรกล ซึ่งเสียงที่ผมนึกถึงขณะประพันธ์เพลงนี้คือเสียงเครื่องจักรในโรงงาน

ในปี 2022 บทเพลง ensemble méchanique ได้รับการติดต่อจากวง Mahidol Brass Band นำโดย ดร. บุญฤทธิ์ กิจทวีพิทักษ์เพื่อให้เรียบเรียงใหม่สำหรับวง Brass Band ในแบบอังกฤษ (British Brass Band) โดยเฉพาะ

แหล่งที่มา

“Ensemble Mécanique (Brass Band) | Viskamol Chaiwanichsiri.” 2022. December 18, 2022. https://viskamol.com/music/ensemble-mecanique-brass-band/.

รายละเอียดเพลง

ข้อมูลเพิ่มเติม

Grade

ความยาว (Duration)

ชนิดวง (Ensemble Type)

สไตล์เพลง (Style)

,

Soprano Cornet in Eb
Solo Soprano Cornet in Bb
1-4 Repiano Cornet in Bb
2nd Cornet in Bb
3rd Cornet in Bb
Flugelhorn in Bb
Solo Horn in Eb
1st Horn in Eb
2nd Horn in Eb
1st Baritone in Bb
2nd Baritone in Bb
1st Trombone in Bb
2nd Trombone in Bb
Bass Trombone
1st – 2nd Euphonium in Bb
Bass in Eb
Bass in Bb

Timpani
Xylophone, Glockenspiel
Drum Set
Percussion 1 (Mid-tom, Mid-High tom, Low Bongo, High Bongo, Mid Susp. Cym, 3 Woodblocks)
Percussion 2 (Break Drum, Tambourine, Whistle, Bongo, Triangle, Thai Gong, Large Susp. Cym (with Chain), Small Susp. Cym)

thไทย