Thai Wind Composers

Paopun Amnatham

เผ่าพันธ์ อำนาจธรรม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เผ่าพันธ์ อำนาจธรรม

เริ่มศึกษาดนตรีเมื่ออายุ 11 ปี ในวงโยธวาทิตโรงเรียนอุดมศึกษา, บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กับอาจารย์จารภัฎ ผลศิลป์, อาจารย์พัลลภ จีบสุวรรณ และอาจารย์สุพจน์ เจนณะสมบัติ จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อ ณ ภาควิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วยโครงการศิลปะดีเด่นระดับชาติ และได้ศึกษาวิชาเครื่องกระทบสากลกับอาจารย์ณัฐวัฒิ ยอดศรีทอง, อาจารย์เกษม ทิพยเมธากุล, อาจารย์ Maria Jenner, อาจารย์อรรถสิทธิ์ วัฒนาวงศารัตน์ ตามลำดับ และได้ศึกษาวิชา อำนวยเพลงกับผู้ช่วยศาสตราจารย์พันเอกชูชาติ พิทักษากร ศิลปินแห่งชาติ

ขณะศึกษาอยู่ ได้ผ่านการสอบคัดเลือกเมื่อปี พ.ศ. 2544-2545 ที่ Madison Wisconsin, USA. และได้เข้าร่วมแสดงแข่งขัน Drum Corps International 2002 โดยเป็นสมาชิกวง Madison scouts Drum and bugle corps ภายใต้การดูแลของอาจารย์ Jeff Moore และอาจารย์ Brian Johnson ในระหว่างนั้นได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด Keyboard percussion ในรายการ DCM Solo & Ensemble และได้รับตำแหน่ง “Keyboard Champion แห่งปี ค.ศ.2002” 

เมื่อจบการศึกษาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ผ่านการคัดเลือกและเดินทางไปศึกษาปริญญาตรีและโท ณ เมือง Salzburg ประเทศออสเตรีย ได้ศึกษาวิชา Percussion กับผู้ยิ่งใหญ่นาม Prof. Dr. Peter Sadlo ที่มหาวิทยาลัย Mozarteum ในระหว่างภาคการศึกษาที่ออสเตรีย ได้เข้าร่วมการแข่งขัน PENDIM international percussion competition ณ เมือง Plovdiv ประเทศบัลแกเรีย เผ่าพันธ์เป็น prize-winner จากการแข่งขันครั้งนี้

ในฐานะ Soloist เผ่าพันธ์ ได้รับเชิญจาก Percussion Club Austria ณ กรุงเวียนนา, เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน, Percussion Festival Hallein ฯลฯ นอกจากนั้นยังได้รับเชิญจากหลายสถาบันเพื่อแสดงร่วมหลายครั้งในยุโรป อาทิเช่น Qatar Philharmonic Orchestra (Qatar), Philharmonie Salzburg (Austria), Philharmonie der Nationen (Germany) เป็นต้น 

เผ่าพันธ์เป็น Prize-Winner ที่ International Marimba Competition 2009 (Salzburg, Austria) และได้รับคะแนนสูงสุดในการแข่งขัน International Percussion Competition (Marimba) 2016 ที่ประเทศอิตาลี

ด้านการเรียบเรียงและประพันธ์ดนตรี ภายใต้โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาเครื่องกระทบในประเทศไทย เผ่าพันธ์ได้ประพันธ์เพลงเครื่องกระทบไว้ให้นักเรียน นักศึกษา และนักดนตรีอาชีพออกแสดงอย่างต่อเนื่อง และมีผลงานตีพิมพ์มากมายจนได้รับเกียรติให้นำผลงานออกแสดงทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายครั้ง

ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกและได้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศิลปินเครื่องกระทบ Yamaha กรรมการวงโยธวาทิตระดับนานาชาติของกรมพลศึกษา (กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) สมาชิกวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพตำแหน่งหัวหน้าทิมปานี (Principal Timpanist) นอกจากนี้ยังเป็นวิทยากรให้กับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ และ Masterclass ทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

     
  • ผู้ประพันธ์เป็นผู้เขียนส่งมอบให้ Thai Wind Composers

รายชื่อบทประพันธ์

It seems we can’t find what you’re looking for.
thไทย